เนื้อหาที่เรียน
-อาจารย์ได้แจกใบปั้มเข้าเรียนให้
-อาจารย์นำเนื้อหาบทที่ 2
สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก โดยให้ความหมายและความสำคัญของสื่อ อธิบายรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของสื่อ
- เป็นตัวกลางที่เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์
ทัศนคติ
ค่านิยมหรือทักษะที่ตนมีไปสู่เด็ก (สื่อที่เป็นจริง, สื่อที่เป็นของจำลอง,
สื่อที่เป็นรูปภาพจริง)
ความสำคัญของสื่อ
-เป็นเครื่องมือที่เร้าใจเด็ก
-เรียนรู้แบบไม่เหมือนกับการเรียน
-เป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมควรเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม
-เป็นประสบการณ์เดิมที่เด็กอาจจะเคยเห็น
(การศึกษาปฐมวัยวิธีที่ดีที่สุด
= ควรจะออกไปเรียนรู้ข้างนอกสถานที่)
แหล่งเรียนรู้มี 2 ลักษณะ
1.สื่อและแหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjBX5cM2zMZfe77ayWX2QBODIDeDTbdE9OMsvQyv8-K7kC9XDV53vkywEa2pGkL_X8LSR1b0bTgkEttiADrBmcwBW26jinHlY_sUcOu0YYt__p3Nl6WmTDfFFuN2RG5I-3YCSax-xyoc91x/s320/MULTIPLE-INTELLICENCES012.jpg)
2.สื่อและแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน
ดร.ชัยวงศ์ พรหมวงศ์ นักเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้แบ่งสื่อการสอนเป็น 3 ประเภท คือ
1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ
2.สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ
สรุป
การใช้สื่อสร้างสรรค์ หมายถึง
สื่อการสอนที่ดีสามารถถ่ายทอดความรู้
ประสบการณ์ ทัศนคติ แนวคิด
และทักษะในการพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพ
ตามจุดมุ่งหมาย
การวางแผนสร้างสรรค์สื่อการสอนหรือปรับปรุงสื่อการสอนให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพที่ดี
บรรยากาศในห้องเรียน
มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้ อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น