วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3


เนื้อหาที่เรียน

-อาจารย์ได้แจกใบปั้มเข้าเรียนให้


-อาจารย์นำเนื้อหาบทที่ 2 สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก  โดยให้ความหมายและความสำคัญของสื่อ  อธิบายรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของสื่อ
                   -  เป็นตัวกลางที่เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้  ประสบการณ์  ทัศนคติ  ค่านิยมหรือทักษะที่ตนมีไปสู่เด็ก  (สื่อที่เป็นจริง, สื่อที่เป็นของจำลอง, สื่อที่เป็นรูปภาพจริง)

ความสำคัญของสื่อ
                 -เป็นเครื่องมือที่เร้าใจเด็ก
                -เรียนรู้แบบไม่เหมือนกับการเรียน
                -เป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมควรเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม
                -เป็นประสบการณ์เดิมที่เด็กอาจจะเคยเห็น

(การศึกษาปฐมวัยวิธีที่ดีที่สุด = ควรจะออกไปเรียนรู้ข้างนอกสถานที่)

แหล่งเรียนรู้มี 2 ลักษณะ

1.สื่อและแหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียน

 


2.สื่อและแหล่งเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน




ดร.ชัยวงศ์  พรหมวงศ์  นักเทคโนโลยีทางการศึกษา  ได้แบ่งสื่อการสอนเป็น 3 ประเภท คือ
1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ
2.สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ

สรุป
       การใช้สื่อสร้างสรรค์  หมายถึง  สื่อการสอนที่ดีสามารถถ่ายทอดความรู้  ประสบการณ์  ทัศนคติ  แนวคิด  และทักษะในการพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพ  ตามจุดมุ่งหมาย  การวางแผนสร้างสรรค์สื่อการสอนหรือปรับปรุงสื่อการสอนให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพที่ดี



บรรยากาศในห้องเรียน
        มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียนรู้   อากาศภายในห้องเรียนเย็นสบาย รู้สึกผ่อนคลาย

ประเมินตนเอง
       ตั้งใจเรียน อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาวิชาบางแต่ก็พยายามปรับตัวโดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอนภายในห้องเรียน 

ประเมินเพื่อน
       ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี   

ประเมินอาจารย์
            แต่งกายสุภาพเรียบร้อย   คำพูดจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมสั่งสอนนักศึกษาในชั้นเรียนสม่ำเสมอ  มีวิธีการสอนที่ทำให้นักศึกษาสนุกและเพลิดเพลินไปกับการเรียนการสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น